12 กรกฎาคม 2561 – ผู้บริหารเกือบ 50 ท่านเข้าร่วมงานสัมมนาประจำปีครั้งแรกของ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) “Digitally Connected World- Innovative, Technology and Security Imperatives” งานสัมมนาเปิดโอกาสให้ผู้นำของอุตสาหกรรมไอทีสามารถแบ่งปันข้อมูลเชิงลึกและแนวโน้มระดับโลก

ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย)
จัดงานสัมมนาครั้งแรกเพื่อสะท้อนถึงความจำเป็นในการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลที่มาจากความต้องการที่สูงขึ้นของเศรษฐกิจดิจิทัลที่กำลังเติบโต โดยได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรชั้นนำ เช่น มุนเตอร์ส ชไนเดอร์ อิเล็คทริค ไมโครซอฟท์ เดลล์ และ ดีลอยท์ คอนซัลติ้ง เพื่อเข้าร่วมเป็นวิทยากรหลัก “ในขณะที่ธุรกรรมข้อมูลข้ามชาติเพิ่มขึ้น ความต้องการของ Big Data และ บริการคลาวด์ ก็เพิ่มขึ้นพร้อมกัน ผู้นำด้านไอทีในปัจจุบันจึงต้องเผชิญกับการนำส่งข้อมูลที่เน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลาง พร้อมความเสี่ยงในการรับประกันการปกป้องข้อมูลในระดับที่เหมาะสม” นางสุนิตา บ๊อตเซ่ กรรมการผู้จัดการ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ได้กล่าว

หลายปัจจัยได้ผลักดันทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคส่วนองค์กรทั่วโลกให้มุ่งเน้นไปที่การปรับปรุงศูนย์ข้อมูลให้ทันสมัยขึ้น จากมุมมองด้านเทคโนโลยี ศูนย์ข้อมูลในปัจจุบันต้องสนับสนุนการพร้อมใช้งานตามความต้องการ ความสามารถในการปรับขนาด การจำลองเสมือนจริง ความยืดหยุ่น และที่สำคัญที่สุด การรักษาความปลอดภัยของข้อมูล เพื่อตอบสนองความต้องการและสถานการณ์การดำเนินงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
“ในขณะที่ประเทศไทยได้เริ่มดำเนินการตามโครงการ ‘ประเทศไทย 4.0’ ในทุกภาคส่วนของเศรษฐกิจให้เป็นรูปแบบดิจิทัล ความสำคัญของการปกป้องข้อมูลที่จัดเก็บไว้ในศูนย์ข้อมูลได้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนควบคู่ไปกับข่าวการละเมิดเกี่ยวกับข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เนื่องจากเป็นประเด็นที่มีความสำคัญสูงสุด จึงอาจมีประโยชน์ต่อผู้บริหารระดับสูงที่จะพิจารณาวาระนี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อทำความเข้าใจการที่โครงสร้างพื้นฐาน กระบวนการจัดการข้อมูล และเทคโนโลยีไอทีและความปลอดภัยทางไซเบอร์ สามารถปกป้องธุรกิจของเขาได้อย่างไร” ดร. พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้กล่าว

ในปัจจุบัน เอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นภูมิภาคที่อินเทอร์เน็ตที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก โดยกะว่าจะมีผู้ใช้ใหม่เกือบสี่ล้านคนทุกเดือนสำหรับห้าปีที่จะมาถึง ซึ่งหมายความว่าจะมีฐานผู้ใช้ 480 ล้านคนภายในปี 2020 และมีการเชื่อมต่อกับมือถือมากกว่า 700 ล้านรายการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เมื่อพิจารณาถึงการเติบโตดังกล่าวแล้ว การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เป็นหนึ่งในข้อกังวลที่สำคัญที่สุด “กลยุทธ์การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์ควรเป็นแนวทางที่ขับเคลื่อนโดยความคิดเชิงธุรกิจและอิงตามภัยคุกคามเพื่อจัดการความเสี่ยงด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ องค์กรต้องมีการพิจารณาองค์ประกอบ: ธุรกิจ ภัยคุกคาม และความสามารถ จึงจะสามารถทำการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้รอบคอบเกี่ยวกับวิธีลงทุนในการรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการปกป้องด้านไซเบอร์ให้สูงสุด” คุณภิญโญ ตรีเพชราภรณ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกำกับและตรวจสอบความเสี่ยง จาก ดีลอยท์ คอนซัลติ้ง

โครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีและเทคโนโลยีไอทีมีบทบาทสำคัญในการประสบความสำเร็จของโครงการอุตสาหกรรม 4.0 เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ช่วยในการเอื้ออำนวย อย่างไรก็ตาม ประโยชน์ของ IOT ต้องสมดุลกับความเสี่ยงต่อความปลอดภัยด้านไอทีที่เกิดจากสภาพแวดล้อมการผลิต ศูนย์ข้อมูลซึ่งเป็นทรัพยากรหลักที่สำคัญสำหรับธุรกิจ สมควรได้รับการรับประกันโดยเฉพาะในความปลอดภัยเพื่อให้การป้องกันภัยคุกคามขั้นสูง ในฐานะผู้นำการออกแบบระบบนิเวศของศูนย์ข้อมูล การพัฒนา และการดำเนินงานที่สำคัญต่อภารกิจ ซุปเปอร์แนปมุ่งมั่นที่จะให้บริการในมาตรฐานอุตสาหกรรมที่ดีที่สุด “เราเพิ่งได้รับการรับรอง ISO/IEC 27001: 2013 จากองค์กร British Standards Institution (BSI) ซึ่งเป็นองค์กรการรับรองมาตรฐานที่ใหญ่ที่สุดในโลก นี่เป็นเพียงตัวอย่างหนึ่งที่ตอกย้ำความมุ่งมั่นของเราในการให้การรับรองอย่างครบถ้วนแก่ลูกค้าของเราเกี่ยวกับโปรโตคอล การควบคุม และแนวปฏิบัติด้านความปลอดภัยของเรา” นางสุนิตา บ๊อตเซ่ กล่าว

เกี่ยวกับ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย)
ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เป็นบริษัทร่วมลงทุน ระหว่าง สวิตช์ ธนาคารไทยพาณิชย์ ทรู ไอดีซี และธนาคารกสิกรไทย ศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ตั้งอยู่ ณ นิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอชลบุรี 2 และจัดตั้งขึ้นภายใต้โครงการส่งเสริม BOI ในปี 2557 ศูนย์ข้อมูลได้รับการออกแบบและดำเนินการด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้า ตามศูนย์ข้อมูลแบบ multi-tenant ของ สวิตช์ ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐาน Tier IV Design, Tier IV Facility, และ Tier IV Gold Operations