ซุปเปอร์แนป ประเทศไทย มุ่งมั่นเดินหน้ากลยุทธ์ในการวางตำแหน่งเป็นศูนย์กลางแห่งเอเชีย เพื่อเชื่อมโลกธุรกิจสู่สากล

ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ฉลองงานตัดริบบิ้นเปิดตัวอย่างเป็นทางการของศูนย์ข้อมูลอันทันสมัยที่สุดในภูมิภาคอาเซียน ณ นิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี 2 จังหวัดชลบุรี คณะกรรมการและผู้บริหารบริษัท ตัวแทนจากหน่วยงานรัฐบาล รวมทั้งกลุ่มลูกค้า และพันธมิตร ร่วมฉลองความสำเร็จครั้งนี้

ศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) ออกแบบและสร้างขึ้นตามข้อกำหนดที่ได้รับการยอมรับระดับสูงสุด Tier IV Gold ตามมาตรฐานเดียวกับ ศูนย์ข้อมูลแบบแบ่งพื้นที่เช่า Switch ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ด้วยการออกแบบที่ล้ำสมัย และมีตัวเลือกในการเชื่อมต่ออันหลากหลาย ทำให้ลูกค้าที่ใช้บริการสามารถตอบสนองต่อตลาดที่กำลังเติบโต และเชื่อมโยงธุรกิจกับเศรษฐกิจและการค้าโลกได้ ในขณะเดียวกัน ยังช่วยสนับสนุนให้ภาครัฐขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่มิติใหม่ของเศรษฐกิจเพิ่มมูลค่าในยุคดิจิทัลได้ด้วย

นางสุนิตา บ๊อตเซ่ กรรมการผู้จัดการ บริษัทซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) พร้อมคณะกรรมการและผู้บริหารบริษัท ตัวแทนจากหน่วยงานรัฐบาล รวมทั้งกลุ่มลูกค้า และพันธมิตร ร่วมฉลองความสำเร็จครั้งนี้ โดยเธอกล่าวว่า ศูนย์ข้อมูลแห่งนี้ จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะรองรับนโยบายการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย ตามนโยบายประเทศไทย 4.0

“ประเทศไทยกำลังเดินหน้าไปสู่ยุค ประเทศไทย 4.0 ซึ่งอุตสาหกรรมต่างๆ จะต้องพึ่งพานวัตกรรมที่เกิดใหม่ในโลกดิจิทัล รวมถึงการเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ผู้ให้บริการศูนย์ข้อมูลที่เป็นกลางแห่งใหม่นี้จะทำหน้าที่เป็นส่วนสำคัญด้านโครงสร้างพื้นฐานให้กับภูมิภาคนี้ โดยจะขับเคลื่อนภาคธุรกิจให้เติบโตไปพร้อมๆ กับยุคอินเทอร์เนตในทุกสิ่ง (Internet of Things) คลาวด์ (Cloud) และปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) เราสามารถตอบโจทย์การให้บริการระดับมหภาคในโลกดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยรูปแบบการทำงานที่มีเสถียรภาพและยั่งยืน” คุณสุนิตา โบเซ่ กล่าว

ศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนป ตั้งเป้าดึงดูดการลงทุนมายังภูมิภาค เพื่อการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ให้กลายเป็นศูนย์กลางการจัดการข้อมูลประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และยังจะช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจยุคดิจิทัลให้เติบโตตามโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor (EEC) ได้อีกด้วย

“ภายใต้นโยบายประเทศไทย 4.0 การเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีจะเป็นกลไกที่ทำให้การเดินทางครั้งนี้น่าตื่นเต้นที่สุด ศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนปคือระบบโครงข่ายด้านข้อมูลที่จะส่งเสริมการใช้ข้อมูลขนาดใหญ่ และ การประมวลผลแบบ Cloud ซึ่งจะเพิ่มความสำคัญต่อการพัฒนาโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก และประเทศไทย” ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าว
ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เป็นศูนย์ข้อมูลระดับโลก ตั้งอยู่บนพื้นที่ที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 110 เมตร และอยู่นอกเขตอุทกภัยรวมทั้งยังอยู่ห่างจากสถานีภาคพื้นดินของสายเคเบิลใต้ทะเลระหว่างประเทศที่เชื่อมโยงระบบการสื่อสารโทรคมนาคมและอินเทอร์เน็ตของประเทศไทยและทั่วโลกเพียง 27 กิโลเมตรเท่านั้น

“เราแน่ใจว่า ศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนปนั้น เกิดขึ้นพร้อมรับความท้าทาย เพราะประเทศไทยกำลังจะก้าวขึ้นไปเป็นผู้นำในเศรษฐกิจยุคดิจิทัล” เกษม นิลเจริญ วิศวกรฝ่ายขายอาวุโส ของซุปเปอร์แนป กล่าว และยังบอกอีกว่า “การเติบโตของซุปเปอร์แนปในประเทศไทยมาจากแรงผลักดันของความต้องการในประเทศที่จะสร้างศูนย์ข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีความน่าเชื่อถือ มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย พร้อมตอบสนองต่อความต้องการของผู้ใช้บริการ และลดทอนความเสี่ยงด้านภัยพิบัติตามการออกแบบระดับแนวหน้าที่ได้รับการพิสูจน์แล้ว”

ปัจจุบันศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนปในนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สร้างแล้วเสร็จ และประกอบด้วยส่วนสำคัญต่างๆ ดังต่อไปนี้ได้แก่

  • มีพื้นที่ 21,000 ตารางเมตร ประกอบด้วยพื้นที่สำหรับเก็บข้อมูล 2 เซ็คเตอร์
  • ใช้พลังงานสำหรับระบบไฟฟ้า 20 เมกกะวัตต์
  • ประกอบด้วยระบบจ่ายไฟฟ้าสำรอง 3 ระบบที่สร้างขึ้นมาเป็นพิเศษ ซึ่งสามารถทดแทนกันได้ตลอดเวลา
  • มีความสามารถในการจ่ายไฟฟ้าให้ตู้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์สูงถึง 33 กิโลวัตต์
  • มีผู้ให้บริการทางด้านการสื่อสารโทรคมนาคมหลากหลายและมีสายสัญญานใยแก้วนำแสงเชื่อมต่อเข้าศูนย์ข้อมูลหลายเส้นทาง
  • มีโครงสร้างหลังคา 2 ชั้น Switch SHIELD ทำด้วยโลหะซึ่งสามารถทนแรงลมได้ถึง 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และไม่มีสิ่งใดทะลุผ่านได้ 100% ซึ่งเป็นทรัพย์สินทางปัญญาของ Switch
  • มีระบบการจัดการที่พร้อมให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อสัปดาห์ 365 วันต่อปี สำหรับความปลอดภัย อัคคีภัย และการจารกรรมข้อมูล
  • สามารถขอใช้พื้นที่และบริการอื่นๆโดยตรงที่ศูนย์ข้อมูลหรือขอใช้ผ่านทางออนไลน์ได้ตลอดเวลา

เกี่ยวกับ ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย)

ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เป็นบริษัทร่วมลงทุน ตั้งอยู่ ณ นิคมอุตสาหกรรมเหมราชชลบุรี 2 ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) มอบบริการดาต้าเซ็นเตอร์ ให้กับบริษัทขนาดใหญ่ องค์กรภาครัฐ องค์กรธุรกิจข้ามชาติ และผู้ให้บริการคลาวด์
ข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเข้าชมได้ที่ www.supernap.co.th