ขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของไทยด้วยศูนย์ข้อมูลที่ยั่งยืน ที่สร้างขึ้นที่ชลบุรี

ชายฝั่งตะวันออกในชลบุรี – ริมอ่าวไทยและห่างจากใจกลางกรุงเทพฯ ประมาณ 110 กม. บนพื้นที่ 30 เอเคอร์ พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก 3 อย่างในอาคารศูนย์ข้อมูลเต็มรูปแบบ

พื้นที่ติดกัน มีฟาร์มแผงโซลาร์เซลล์ที่รองรับกำลังจ่ายไฟให้กับศูนย์ข้อมูล 6 แห่ง นี่ไม่ได้เป็นเพียงศูนย์ข้อมูลที่ยั่งยืนที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นแหล่งพลังงานหลักที่อัดแน่นไปด้วยโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลของประเทศอีกด้วย

ซุปเปอร์แนป ประเทศไทย กำลังสร้างพื้นฐานที่จำเป็นในการตอบสนองความต้องการของคนไทยในยุคการเปลี่ยนแปลงนี้ ในขณะเดียวกันก็เพิ่มขีดความสามารถในการบรรลุวัตถุประสงค์ด้านสิ่งแวดล้อมด้วยเช่นกัน

“ท้ายที่สุดแล้ว กุญแจสู่ความสำเร็จอยู่ที่การคิดค้นสิ่งใหม่ๆ จินตนาการใหม่ และการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในขณะเดียวกันก็ยึดมั่นในความเชื่อหลักที่ยังคงอยู่ในโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว” นายแยป จิน ยี่ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เราตั้งคำถามอย่างต่อเนื่องว่า เรายืนอยู่จุดใดและสิ่งใดที่สามารถทำได้ดีกว่าเพื่อให้บรรลุการเติบโตอย่างยั่งยืน และวางตำแหน่งตัวเราเองเพื่อความสำเร็จในระยะยาว”

ดำเนินงานเป็นศูนย์ข้อมูลระดับ Tier IV แห่งแรกในพื้นที่ ซึ่งถูกกำหนดให้สร้างขึ้นเพื่อให้ทนทานต่อข้อผิดพลาดโดยสิ้นเชิงโดยมีความซ้ำซ้อนสำหรับทุกส่วนประกอบ สิ่งอำนวยความสะดวกระดับไฮเปอร์สเกลมีความเป็นกลางของผู้ให้บริการและให้พลังงานมากกว่า 60MW

ในฐานะบริษัท ซุปเปอร์แนป (ประเทศไทย) เป็นการร่วมทุนระหว่างองค์กรชั้นนำของไทยและ Switch ยักษ์ใหญ่ด้านศูนย์ข้อมูลในสหรัฐฯ

“เราเข้าใจถึงความสำคัญของการก้าวนำหน้าความต้องการของตลาดและสร้างความเชี่ยวชาญเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าของเรา” นายแยป จิน ยี่ ซึ่งเข้าร่วมธุรกิจในตำแหน่ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ในเดือนตุลาคม 2022 กล่าวเสริม

“ด้วยการวางโครงสร้างพื้นฐานด้านไอทีไว้ในศูนย์ข้อมูลที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ องค์กรต่างๆ จึงสามารถปกป้องข้อมูลและแอปพลิเคชันที่สำคัญได้ดีขึ้นจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด เช่น ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ไฟฟ้าดับ และการโจมตีทางไซเบอร์”

 

การขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล

ในการรับมือกับความยากลำบากทางเศรษฐกิจที่เกิดจากโควิด-19 ประเทศไทยยังคงฟื้นตัวจากการหยุดชะงักครั้งใหญ่ในรูปแบบของระดับการท่องเที่ยวที่ลดลง ห่วงโซ่อุปทานที่หยุดชะงัก และความต้องการการส่งออกในท้องถิ่นที่ลดลง

แต่ถึงแม้จะมีความยากลำบากดังกล่าว ซึ่งสะท้อนถึงสถานการณ์ของประเทศเพื่อนบ้านทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ความกระหายของผู้ใช้ปลายทางสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการที่เป็นนวัตกรรมใหม่ยังคงแข็งแกร่ง

“เหตุผลส่วนหนึ่งก็คือสังคมไทยมีการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลมากขึ้น” นายแยปกล่าว “ผู้คนจำนวนมากขึ้นกำลังใช้สมาร์ทโฟนและอินเทอร์เน็ต ซึ่งนำไปสู่การเติบโตอย่างรวดเร็วในอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินดิจิทัล”

เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของไทยคาดว่าจะสูงถึง 53 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2568 คิดเป็นอัตราการเติบโตต่อปี (CAGR) ที่ 25%

“อีกปัจจัยหนึ่งคือประชากรวัยหนุ่มสาวของประเทศ” นายแยปสรุป “โดยคนไทยมากกว่า 40% ที่มีอายุต่ำกว่า 25 ปี มีความต้องการประสบการณ์ดิจิทัลและผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมจำนวนมาก นอกจากนี้ รัฐบาลไทยยังตระหนักถึงความสำคัญของนวัตกรรมในการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และได้ริเริ่มโครงการริเริ่มหลายประการเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมดังกล่าว”

ตัวอย่างเช่น นโยบายประเทศไทย 4.0 ส่งเสริมนวัตกรรม การนำเทคโนโลยีมาใช้ และการวิจัยและพัฒนา ในขณะเดียวกันก็ทำงานเพื่อทำให้ประเทศเป็นเศรษฐกิจที่มีเทคโนโลยีสูง

“แน่นอนว่ามีความท้าทายในตลาดไทยในขณะนี้ แต่ก็มีโอกาสที่สำคัญสำหรับธุรกิจเช่นกัน” นายแยปตั้งข้อสังเกต “นั่นคือการให้พวกเขาสามารถนำเสนอสินค้าและบริการที่ทันสมัยที่ตอบสนองความคาดหวังของผู้บริโภค”

ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไป ซุปเปอร์แนปกำลังเตรียมขับเคลื่อนโครงการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ภายในองค์กร เนื่องจากลูกค้าให้ความสำคัญกับการปรับปรุงการดำเนินงาน ส่งเสริมประสิทธิภาพ และเพิ่มระดับความพึงพอใจของลูกค้า

“ความคิดริเริ่มในการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลอยู่ในอันดับต้นๆ” นายแยปยืนยัน “กระบวนการอัตโนมัติ การลดงานที่ต้องทำด้วยตนเอง และการเพิ่มผลผลิตช่วยให้องค์กรประหยัดเวลาและทรัพยากร โดยมุ่งเน้นไปที่กิจกรรมทางธุรกิจหลักแทน”

“การบริการลูกค้าก็มีความสำคัญสูงสุดสำหรับหลาย ๆ คนเช่นกัน บริการที่รวดเร็วและสะดวกยิ่งขึ้น ข้อเสนอส่วนบุคคล และอินเทอร์เฟซที่ใช้งานง่ายที่อำนวยความสะดวกด้วยเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ผู้ใช้และรวบรวมรายได้ที่สูงขึ้น”

การมุ่งเน้นไปที่ดิจิทัลกำลังเป็นรูปเป็นร่างผ่านความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับการตัดสินใจและข้อมูลเชิงลึกที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ส่งผลให้องค์กรของไทยประเมินข้อดีของปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการลงทุนด้านการวิเคราะห์ นอกเหนือจากการปรับใช้และแพลตฟอร์ม Internet of Things (IoT) ที่รวดเร็ว ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อทำให้กระบวนการเป็นอัตโนมัติและเสริมสร้างประสิทธิภาพการผลิต

ความสนใจในการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) กำลังเพิ่มขึ้นควบคู่กันไป เนื่องจากองค์กรต้องการความสามารถในการประมวลผลจำนวนมากเพื่อใช้งานโซลูชันที่ซับซ้อนและการประมวลผลข้อมูลในวงกว้าง

“ธุรกิจไทยเผชิญกับการแข่งขันจากผู้เล่นทั้งในประเทศและระดับโลก” แยปกล่าว “แต่เทคโนโลยีช่วยให้พวกเขารักษาความสามารถในการแข่งขันโดยการเปิดใช้งานนวัตกรรมและลดต้นทุนในขณะเดียวกันก็ส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ”

การที่ AI และการเรียนรู้ของเครื่องจักร (ML) เข้ามาสู่เส้นโค้งการใช้งานขององค์กรอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดความต้องการใหม่เกี่ยวกับศูนย์ข้อมูลขั้นสูงเพื่อรองรับโดยเปิดใช้งานความสามารถด้านความปลอดภัย ความสามารถในการปรับขนาด และความต่อเนื่องทางธุรกิจที่สูงขึ้น

SUPERNAP’s Tier IV data centre in Chonburi, Thailand

“เราตระหนักถึงความสำคัญที่เพิ่มขึ้นของการใช้งาน AI ในภูมิภาค” นายแยปรับทราบ “ด้วยความสามารถด้านเทคโนโลยีขั้นสูงและประสบการณ์ที่กว้างขวางในสาขานี้ เราจึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งที่จะตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับแอปพลิเคชัน AI และสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัลของธุรกิจ”

 

มุ่งมั่นเพื่อความยั่งยืน

ศูนย์ข้อมูลซุปเปอร์แนป สร้างขึ้นนอกเขตน้ำท่วมในกรุงเทพฯ และอยู่เหนือระดับน้ำทะเล 110 เมตร มีสิทธิบัตรมากกว่า 350 ฉบับ โดยมีเป้าหมายเพื่อมอบ “ความหนาแน่นสูง การทำความเย็นที่เหมาะสม ความปลอดภัย การสำรอง และประสิทธิภาพการใช้พลังงาน” ให้กับธุรกิจต่างๆ

ตำแหน่งนี้ยังปรับเปลี่ยนและปรับขนาดได้ด้วยการออกแบบ โดยมีพื้นที่สำหรับตู้มากกว่า 5,000 ตู้ในอนาคต

“การออกแบบศูนย์ข้อมูลของเรามุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพการใช้พลังงานและความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม” นายแยป เน้นย้ำ

“แนวทางนี้ช่วยให้เราสามารถดึงดูดบริษัทข้ามชาติที่มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมคล้ายกันได้ ซึ่งทำให้เกิดความได้เปรียบทางการแข่งขันที่สำคัญ เราเชื่อว่าแนวโน้มในการดำเนินธุรกิจที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมจะยังคงเติบโตต่อไป”

ศูนย์ข้อมูลมีเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน เช่น สถานีสิ่งแวดล้อมที่เป็นกรรมสิทธิ์และซอฟต์แวร์สำหรับผู้จัดการอากาศที่ได้รับสิทธิบัตร เพื่อให้แน่ใจว่าจะลดการใช้พลังงานอย่างมีกลยุทธ์

ด้วยประสิทธิภาพการใช้พลังงาน (PUE) ที่สูงที่สุดในประเทศ นายแยปกล่าวว่า ตัวบ่งชี้ประสิทธิภาพหลักนี้ช่วยแสดงให้เห็นว่าศูนย์ข้อมูลใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพียงใด

“เรายังใช้น้อยกว่า 0.05 ลิตร/กิโลวัตต์ชั่วโมง ซึ่งน้อยกว่าหนึ่งถ้วยน้ำสำหรับทุกๆ กิโลวัตต์ชั่วโมงที่จัดส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์” เขากล่าวเสริม โดยอ้างอิงค่าเฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 1.8 ลิตร/กิโลวัตต์ชั่วโมง

ด้วยกลยุทธ์ที่มุ่งเน้นการบรรลุการเติบโตที่ยั่งยืนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซุปเปอร์แนปกำลังจัดลำดับความสำคัญในการเพิ่มประสิทธิภาพและความสามารถในการทำกำไรสูงสุดผ่านการเพิ่มการเข้าถึงตลาดในสภาพแวดล้อมโฮสต์ HPC ที่สำคัญ

“นี่เป็นภาคส่วนที่กำลังเติบโตซึ่งต้องการโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อถือได้และปลอดภัย” นายแยปอธิบาย “เรายังพยายามหาลูกค้ามากขึ้นในภาคเป้าหมาย เช่น เครือข่ายการจัดส่งเนื้อหา ผู้ให้บริการคลาวด์และบริการ เกม และ AI”

นายแยปกล่าวว่า ซุปเปอร์แนป มีข้อมูลประจำตัวที่จะขยายได้โดยปราศจากชะตากรรมที่ล่อลวงโดยอิงจากประวัติการทำงาน 100% โดยไม่มีการไฟฟ้าดับ เวลาหยุดทำงาน หรือการละเมิดความปลอดภัยที่สำคัญนับตั้งแต่เปิดโรงงานในปี 2560

“ทีมงานของเราประกอบด้วยผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกอบรมมาอย่างดีและได้รับการรับรอง และสถานที่ของเราได้รับการรับรองด้วยมาตรฐานสูงสุดระดับโลก” เขากล่าวเสริม

อย่างไรก็ตาม ในทางกลับกัน นายแยป อ้างถึงความสามารถในการแข่งขันของอัตราค่าไฟฟ้าในภูมิภาคว่าเป็นความท้าทายอย่างต่อเนื่องสำหรับธุรกิจ

“ในขณะที่เรามุ่งมั่นที่จะนำเสนอบริการศูนย์ข้อมูลที่ทันสมัยและยั่งยืนที่สุด แต่ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นอาจเป็นอุปสรรคต่อการดึงดูดลูกค้ามากขึ้น” เขากล่าว “เรากำลังค้นหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานของเราอย่างต่อเนื่องและลดต้นทุน เช่น การสำรวจแหล่งพลังงานทางเลือก ดังที่แสดงโดยโซลาร์ฟาร์มของเรา”

อุปสรรคสำคัญอีกประการหนึ่งในการเติบโตคือการ “รุกล้ำ” พนักงานที่มีทักษะและประสบการณ์สูงโดยนักลงทุนต่างชาติที่จัดตั้งบริการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลใหม่ในประเทศไทย

“แม้ว่าสิ่งนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลของเรา แต่เราได้เสริมกลยุทธ์การรักษาลูกค้าที่ครอบคลุมเพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานของเรารู้สึกมีคุณค่าและได้รับการสนับสนุนและยังคงอยู่กับเรา” นายแยปกล่าวเสริม